Digital Marketing là một hình thức tiếp thị sử dụng bất kỳ hình thức kỹ thuật số, kênh, nền tảng và công nghệ nào, với trọng tâm là các phương tiện tiếp thị trực tuyến như Công cụ Tìm kiếm, Truyền thông xã hội, Điện thoại Di động, Nội dung Kỹ thuật số và Trang web.
So với các phương pháp quảng cáo truyền thống như in, bảng quảng cáo và TV, Digital marketing chủ yếu dựa vào dữ liệu. Nhiều nền tảng quảng cáo kỹ thuật số phổ biến hiện nay cung cấp truy cập vào các báo cáo chiến dịch để phân tích dữ liệu toàn diện.
Digital marketing có thể và cần được tích hợp với chiến lược tiếp thị ngoại tuyến như quảng cáo in, sự kiện ngành công nghiệp trực tiếp, gian hàng quảng cáo và quảng cáo trong cửa hàng để tối đa hóa khả năng tiếp cận thị trường mục tiêu và nuôi dưỡng. Ví dụ về tích hợp tiếp thị trực tuyến / ngoại tuyến sẽ triển khai một giao dịch thương mại (không trực tuyến) và khởi động chiến dịch Quảng cáo trên Facebook (trực tuyến) để quảng bá sự kiện ngoại tuyến. Và trong suốt sự kiện (ngoại tuyến), thu thập các chi tiết cá nhân về khách hàng tiềm năng như email và số điện thoại để theo dõi qua email và tiếp thị di động (trực tuyến).
"Digital marketing có thể và nên được tích hợp với các hình thức tiếp thị khác bao gồm các chiến lược tiếp thị truyền thống và ngoại tuyến".
Tương tự như nhiều hình thức tiếp thị khác, chiến lược tiếp thị kỹ thuật số bao gồm:
Chiến lược digital marketing khác với chiến dịch digital marketing. Khi nói về chiến lược, chúng tôi đang đề cập đến một kế hoạch tổng thể hoặc kế hoạch chi tiết để đạt được một mục tiêu dài hạn hoặc vĩ mô. Các chiến dịch mặt khác là các chiến thuật cụ thể được sử dụng để đạt được các mục tiêu ngắn gọn, ngắn hạn hơn trong chiến lược.
Ví dụ: chiến lược digital marketing bao gồm đặt ra các mục tiêu tiếp thị dựa trên phân tích thông tin thị trường và đối tượng mục tiêu, lựa chọn kênh và nền tảng digital marketing, xác định các chiến thuật phân phối kênh cụ thể và xác định KPIs tiếp thị để đo hiệu suất của chiến lược digital marketing.
Mặt khác, một ví dụ về chiến dịch digital marketing tập trung vào việc tạo ra nhận thức về thương hiệu (mục tiêu vi mô) bằng cách tung ra chiến dịch tiếp thị lan truyền (chiến thuật) trên một kênh truyền thông xã hội cụ thể như Facebook.
Bằng cách cung cấp trải nghiệm khách hàng tích hợp, từ nhận thức đến các giai đoạn sau khi mua hàng.
Ví dụ: chúng tôi có thể khởi động các chiến dịch PR trực tuyến để tạo ra nhận thức, triển khai tiếp thị nội dung để giúp khách hàng đánh giá sản phẩm của chúng tôi, thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của chúng tôi thông qua SEO, quảng cáo kỹ thuật số và email. Quảng cáo, tiếp thị tự động, và tiếp thị truyền thông xã hội.
Việc lựa chọn các kênh digital marketing phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
Mục tiêu tiếp thị: Mục tiêu của bạn để tăng nhận thức về thương hiệu hay khuyến khích lòng trung thành?
- Ngân sách: Bạn có đủ ngân sách để chi tiêu trên nhiều hơn 3 kênh?
- Nhân lực: Nhóm của bạn có đủ lớn để quản lý nhiều chiến dịch và cơ quan kỹ thuật số không?
- Khách hàng: Các nền tảng nào là khách hàng của bạn?
Để tổng hợp nó, có 13 kênh tiếp thị kỹ thuật số khác nhau và các nguyên tắc:
Chúng có thể được tổ chức thành các phương tiện truyền thông đã sở hữu, kiếm được và trả tiền, như được mô tả trong sơ đồ sau.
Bạn có thể tham khảo thêm các nguồn khác để có kiến thức về Digital marketing hữu ích:
So với các phương pháp quảng cáo truyền thống như in, bảng quảng cáo và TV, Digital marketing chủ yếu dựa vào dữ liệu. Nhiều nền tảng quảng cáo kỹ thuật số phổ biến hiện nay cung cấp truy cập vào các báo cáo chiến dịch để phân tích dữ liệu toàn diện.
Digital marketing có thể và cần được tích hợp với chiến lược tiếp thị ngoại tuyến như quảng cáo in, sự kiện ngành công nghiệp trực tiếp, gian hàng quảng cáo và quảng cáo trong cửa hàng để tối đa hóa khả năng tiếp cận thị trường mục tiêu và nuôi dưỡng. Ví dụ về tích hợp tiếp thị trực tuyến / ngoại tuyến sẽ triển khai một giao dịch thương mại (không trực tuyến) và khởi động chiến dịch Quảng cáo trên Facebook (trực tuyến) để quảng bá sự kiện ngoại tuyến. Và trong suốt sự kiện (ngoại tuyến), thu thập các chi tiết cá nhân về khách hàng tiềm năng như email và số điện thoại để theo dõi qua email và tiếp thị di động (trực tuyến).
"Digital marketing có thể và nên được tích hợp với các hình thức tiếp thị khác bao gồm các chiến lược tiếp thị truyền thống và ngoại tuyến".
Tương tự như nhiều hình thức tiếp thị khác, chiến lược tiếp thị kỹ thuật số bao gồm:
- Xác định hồ sơ khách hàng
- Xác định các mục tiêu tiếp thị
- Sắp xếp mục tiêu của khách hàng và tiếp thị
- Xác định các thị trường mục tiêu
- Thực hiện phân tích cạnh tranh
- Quản lý và phân bổ các nguồn lực phù hợp để đạt được các mục tiêu
- Xem xét và tối ưu hóa hiệu suất chiến dịch
Chiến lược digital marketing là gì?
Chiến lược digital marketing khác với chiến dịch digital marketing. Khi nói về chiến lược, chúng tôi đang đề cập đến một kế hoạch tổng thể hoặc kế hoạch chi tiết để đạt được một mục tiêu dài hạn hoặc vĩ mô. Các chiến dịch mặt khác là các chiến thuật cụ thể được sử dụng để đạt được các mục tiêu ngắn gọn, ngắn hạn hơn trong chiến lược.
Ví dụ: chiến lược digital marketing bao gồm đặt ra các mục tiêu tiếp thị dựa trên phân tích thông tin thị trường và đối tượng mục tiêu, lựa chọn kênh và nền tảng digital marketing, xác định các chiến thuật phân phối kênh cụ thể và xác định KPIs tiếp thị để đo hiệu suất của chiến lược digital marketing.
Mặt khác, một ví dụ về chiến dịch digital marketing tập trung vào việc tạo ra nhận thức về thương hiệu (mục tiêu vi mô) bằng cách tung ra chiến dịch tiếp thị lan truyền (chiến thuật) trên một kênh truyền thông xã hội cụ thể như Facebook.
Vì vậy, các kênh digital khác nhau tác động như thế nào đến doanh nghiệp?
Bằng cách cung cấp trải nghiệm khách hàng tích hợp, từ nhận thức đến các giai đoạn sau khi mua hàng.
Ví dụ: chúng tôi có thể khởi động các chiến dịch PR trực tuyến để tạo ra nhận thức, triển khai tiếp thị nội dung để giúp khách hàng đánh giá sản phẩm của chúng tôi, thúc đẩy lưu lượng truy cập vào trang web của chúng tôi thông qua SEO, quảng cáo kỹ thuật số và email. Quảng cáo, tiếp thị tự động, và tiếp thị truyền thông xã hội.
Việc lựa chọn các kênh digital marketing phụ thuộc vào nhiều yếu tố:
Mục tiêu tiếp thị: Mục tiêu của bạn để tăng nhận thức về thương hiệu hay khuyến khích lòng trung thành?
- Ngân sách: Bạn có đủ ngân sách để chi tiêu trên nhiều hơn 3 kênh?
- Nhân lực: Nhóm của bạn có đủ lớn để quản lý nhiều chiến dịch và cơ quan kỹ thuật số không?
- Khách hàng: Các nền tảng nào là khách hàng của bạn?
Để tổng hợp nó, có 13 kênh tiếp thị kỹ thuật số khác nhau và các nguyên tắc:
- Chiến lược nội dung
- Tiếp thị nội dung
- Kinh nghiệm Người dùng Thiết kế Web
- Tiếp thị Công cụ Tìm kiếm
- Search Engine Optimization
- Thư điện tử quảng cáo
- Tự động hóa tiếp thị
- Quảng cáo kỹ thuật số
- Tiếp thị truyền thông xã hội
- PR trực tuyến
- Tiếp thị di động
- Analytics số
- Tối ưu hóa Tỷ lệ Chuyển đổi
Chúng có thể được tổ chức thành các phương tiện truyền thông đã sở hữu, kiếm được và trả tiền, như được mô tả trong sơ đồ sau.
Bạn có thể tham khảo thêm các nguồn khác để có kiến thức về Digital marketing hữu ích:
- Tìm hiểu Digital Marketing (bởi VietNet Group)
Nhận xét
Đăng nhận xét